ĐỀ NGHỊ ĐƯA ÔNG DƯƠNG TRUNG QUỐC RA KHỎI DANH SÁCH HỘI ĐỒNG DI SẢN VĂN HÓA QUỐC GIA | Dòng chảy thông tin | Cổng thông tin dòng họ Trần Nguyên Hãn
Dòng chảy thông tin   /  TÀI LIỆU LICH SỬ
ĐỀ NGHỊ ĐƯA ÔNG DƯƠNG TRUNG QUỐC RA KHỎI DANH SÁCH HỘI ĐỒNG DI SẢN VĂN HÓA QUỐC GIA
Trong những ngày qua, dư luận lại chộn rộn bởi QĐ số 2952/QĐ-BVHTTDL ngày 16.10.2020 của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL về việc bổ nhiệm 22 ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia. Theo phản ánh của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử, có một số ủy viên liên quan đến các vụ việc lùm xùm gần đây, có một số thành viên không có kiến thức, kinh nghiệm về di sản văn hóa. Thậm chí có trường hợp sai phạm cần phải đưa ra khỏi danh sách ủy viên Hội đồng nhằm bảo đảm uy tín, chất lượng, hiệu quả hoạt độngcủa Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia.

ĐỀ NGHỊ ĐƯA ÔNG DƯƠNG TRUNG QUỐC

RA KHỎI DANH SÁCH HỘI ĐỒNG DI SẢN VĂN HÓA QUỐC GIA.

Trong những ngày qua, dư luận lại chộn rộn bởi QĐ số 2952/QĐ-BVHTTDL ngày 16.10.2020 của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL về việc bổ nhiệm 22 ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia. Theo phản ánh của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử, có một số ủy viên liên quan đến các vụ việc lùm xùm gần đây, có một số thành viên không có kiến thức, kinh nghiệm về di sản văn hóa. Thậm chí có trường hợp sai phạm cần phải đưa ra khỏi danh sách ủy viên Hội đồng nhằm bảo đảm uy tín, chất lượng, hiệu quả hoạt độngcủa Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia.

Điển hình là trường hợp ông Dương Trung Quốc (DTQ), đại biểu QH, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội KHLSVN vì các lý do sau đây:

1- Là một đại biểu QH, lại là người lãnh đạo giữ vai trò quan trọng của Hội KHLSVN nhưng DTQ đã cấu kết với PGS-TS Nguyễn Minh Tường (Viện Sử học) ngụy tạo lịch sử dân tộc, làm đảo lộn phả hệ họ Trần, đưa một nhân vật không rõ gốc tích, xuất xứ (tên là Trần Hoằng Nghị đang được thờ trong đền nhà Ông ở thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình)) rồi gán ghép là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ- một danh nhân kiệt xuất của nhà Trần thế kỷ thứ XIII. Nguy hiểm hơn, ông còn “bật đèn xanh” cho Nguyễn Minh Tường lẻn đưa nhân vật hư cấu này vào bộ sách Lịch sử VN phổ thông (LSVNPT), 9 tập, xuất bản năm 2018 để phổ biến trong nhân dân và giáo dục trong các nhà trường.

Việc làm phi lịch sử, phi nhân tính này ngay lập tức đã vấp phải sự chỉ trích, phê phán mạnh mẽ, quyết liệt của các nhà sử học chân chính, các nhà văn, nhà báo… và con cháu hậu duệ họ Trần.

Nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử Nguyễn Quang Ân đã phải thốt lên rằng: “Quốc sử quán mà còn viết bậy như thế thì người dân biết tin vào đâu?”. Nhà văn Hoàng Quốc Hải chuyên viết về tiểu thuyết lịch sử bày tỏ thái độ hết sức bất bình: “Sự coi thường công chúng và khinh nhờn lịch sử dân tộc đến thế là cùng”. Cụ Trần Ngọc Bảo, nguyên chuyên viên cao cấp Bộ Y tế, 65 năm tuổi Đảng (TT ở số 5 Quang Trung HN) đã gửi đơn lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đề nghị “cần phải lột bỏ xiêm áo (của DTQ và Nguyễn Minh Tường) không cho đi viết sử, vì nếu sử dụng những con người này chỉ có hại cho dân cho nước”.

Tại cuộc Tọa đàm khoa học về nhân vật Trần Hoằng Nghị tổ chức tại Hà Nội (ngày 26.8.2019), nhà sử học Lê Văn Lan cho rằng, nhân vật Trần Hoằng Nghị là một nhân vật “vớ vẩn”.

Bản kết luận Tọa đàm khoa học do GS-TSKH Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội KHLSVN nêu rõ: “Việc xây dựng nhân vật Trần Hoằng Nghị là một nhân vật lịch sử, nhất là việc khẳng định nhân vật này là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ là thiếu căn cứ cả về tư liệu lẫn lập luận khoa học”.

GS- TSKH Vũ Minh Giang đề nghị:

“Cần phải thực hiện nghiêm túc văn bản số 802/CXBIPH-QLXB của Bộ TTTT ngày 24/9/2018 về việc dừng phát hành bộ sách LSVNPT để chỉnh lý, sửa chữa, bảo đảm đúng theo các dữ liệu lịch sử và văn bản số 187/VSH ngày 12/10/2018 của Viện sử học (Viện Hàn lâm KHXHVN) về việc loại bỏ nhân vật Trần Hoằng Nghị ra khỏi bộ sách LSVNPT và cắt bỏ câu: Trần Thủ Độ quê ở Bến Trấn, huyện Ngự Thiên, lộ Long Hưng (nay là xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) vì đây là những thông tin không chính xác.

Rõ ràng, hành động đồng lõa của ông nghị DTQ về việc ngụy tạo lịch sử dân tộc đáng phải lên án, thậm chí cần phải đưa ra xét xử trước pháp luật để làm gương cho những kẻ cơ hội, coi thường pháp luật, lợi dụng chức vụ, nghề nghiệp vì mục đích vụ lợi cá nhân.

2- Ông nghị Dương Trung Quốc còn ủng hộ, bênh che cho những việc làm sai trái của cái gọi là Hiệp hội các hội UNESCO VN do ông Nguyễn Xuân Thắng làm Chủ tịch. Đây là một tổ chức phi chính phủ thành lập năm 1993 với chức năng, nhiệm vụ (theo đăng ký) là Bảo tồn và phát huy ý nghĩa của các di sản văn hóa được UNESCO công nhận.

Trên thực tế, tổ chức này hoạt động vượt ra ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan quản lý Nhà nước, không tuân thủ theo đúng pháp luật VN, đã tổ chức vinh danh, cấp bằng công nhận các lăng đền, nghệ nhân văn hóa… tràn lan, không phù hợp với quy định của Luật Di sản (sửa đổi), Luật Thi đua- Khen thưởng và Nghị định của Chính phủ VN về các hoạt động của tổ chức hội, liên hiệp hội.

Đáng chú ý, có những nơi được UBND tỉnh xác định không phải là di tích lịch sử đã được xếp hạng, nhân vật được thờ tự không phải là nhân vật lịch sử (như đền nhà Ông ở thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, TB) nhưng vẫn được tổ chức phi chính phủ này cấp bằng DI TÍCH CÓ GIÁ TRỊ LỊCH SỬ- VĂN HÓA VN, hoặc tổ chức cấp bằng vinh danh cho cá nhân thu tiền…,gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.

Chính vì thế, ngày 6.9.2017, lãnh đạo Bộ VH-TT-DL đã ban hành công văn số 3754/BVHTTDL báo cáo Thủ tướng Chính phủ và gửi tới các tỉnh thành trong cả nước yêu cầu tổ chức này phải dừng ngay việc tổ chức tôn vinh và cấp các loại bằng, danh hiệu cho các lăng đền và cá nhân, đồng thời đề nghị các tỉnh, thành không tổ chức các hoạt động nêu trên ở địa bàn quản lý.

Ngay sau khi văn bản của Nhà nước được ban hành, có hiệu lực, lập tức tổ chức phi chính phủ này đã lên tiếng phản đối quyết liệt, phê phán nội dung văn bản 3754 của Bộ VH-TT-DL. Đồng hành, ủng hộ cho quan điểm cực đoan, không đúng đắn này là loạt bài viết (duy nhất) đăng trên tạp chí XƯA và NAY do DTQ làm TBT.

Thế là đã rõ, ông nghị DTQ chỉ làm những thứ việc vì mục đích cá nhân mà không phải vì lợi ích quốc gia dân tộc.

Liệu một con người mang nặng tính cá nhân và thực dụng như DTQ nếu tham gia Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia có thể giúp ích gì cho dân cho nước? Dư luận cho rằng, DTQ không đủ phẩm chất đạo đức và tư cách để tham gia nghị trường cũng như các tổ chức Hội do Nhà nước quản lý, vì chỉ có hại mà không có lợi cho quốc gia, dân tộc.

 

 

 

Liên kết website
Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Mr. Trung : 0913 985 589
Thông báo dòng họ
Video
   LỄ THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG LÂM THỜI HỌ TRẦN VIỆT NAM
Thống kê truy cập
Online: 153
Tổng truy cập: 1279565
Nội san dòng họ
  • QUÝ HƯƠNG TỨC MẶC HỌ TRẦN VÀ NGUYÊN TỔ HOÀNG ĐẾ TRIỀU TRẦN RỪNG THẦN Nội san dòng họ Nội san dòng họ